Friday, December 8, 2006

วิจารณ์เกม[2]


super mario bros.

วันก่อนได้เรียนการเขียน flash เกี่ยวกับการควบคุมทิศทางของ object วัตถุจะมีค่าความหน่วงที่ลดลงตามระยะทางการเคลื่อนที่ หมายความว่าเวลาเราปล่อยปุ่มกดแล้วตัวละครยังคงวิ่งไปข้างหน้าระยะนึง รวมถึงการกระโดด ทันใดก็นึกถึงเกมสุดฮิต super mario

เป็นไปได้ไหมว่าความสนุกล้วนๆของเกม mario ก็มาจากให้อาการวิ่งหนืดๆนี่ล่ะ สังเกตว่าเกมยุคนั้นส่วนใหญ่ไม่ได้เขียนการเคลื่อนที่แบบนี้ เช่น rockman, konami, fukuda ฯลฯ ความสนุกในการควบคุมที่ยากถูกทำให้เป็น physical fun ซึ่งไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกมเลย(มุขไปช่วยเจ้าหญิงตื้นมาก) หมายความว่าเนื้อเรื่องและ character เป็นแค่ brand ที่ทำให้คนจำง่าย

No comments: